นางศิราณี รัตนถิรกุล
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดศรีสุวรรณ

E - ServiceE - ServiceE - ServiceE - ServiceE - ServiceE - ServiceE - ServiceE - ServiceE - Service ลิ้งค์น่าสนใจลิ้งค์น่าสนใจลิ้งค์น่าสนใจลิ้งค์น่าสนใจ
ประวัติโรงเรียน
จำนวนผู้เข้าชม : 1979 ครั้ง

 

โรงเรียนวัดศรีสุวรรณ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2451 ชื่อว่า “โรงเรียนวัดดอนมะพร้าว” ท่านพระครูกระจ่างวิริยะ เจ้าคณะกิ่งอำเภอประสงค์และเจ้าอาวาสวัดดอนมะพร้าวเป็นผู้จัดตั้งและ ให้ความอุปการะดูแลช่วยเหลือโดยใช้ศาลาวัดเป็นสถานที่เรียนในเบื้องต้น เมื่อโอนมาขึ้นกับศึกษาธิการจังหวัด เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น “โรงเรียนประชาบาลตำบลสมอทอง 1 (วัดดอนมะพร้าว)” มีนายติก ทิตระกูล เป็นครูใหญ่คนแรก ต่อมาพระอาจารย์ฮอด ทิพย์วิเศษ เจ้าอาวาสวัดศรีสุวรรณและครูใหญ่เห็นว่าพื้นที่ในวัดคับแคบ ไม่เหมาะสม จึงได้รวบรวมความช่วยเหลือจากประชาชน สมทบกับงบประมาณของทางราชการสร้างอาคารเรียนขึ้น 1 หลัง (ปัจจุบันรื้อถอนแล้ว) แล้วย้ายมาเปิดเรียนในพื้นที่ปัจจุบันนี้ ตั้งแต่ พ.ศ.2498 และเปลี่ยนชื่อเป็น“โรงเรียนวัดศรีสุวรรณ (หิรัญราษฎร์อุปถัมภ์)”

โรงเรียนมีการพัฒนามาเป็นลำดับจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้ปกครอง พ่อแม่ พี่น้อง ในตำบลสมอทองและตำบลใกล้เคียง และญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่ต่างอำเภอ ต่างจังหวัด มีการก่อสร้างรั้วโรงเรียนใหม่ เมื่อปี 2547 และเมื่อปี 2552 ได้เทคอนกรีตเป็นถนนหน้าอาคารเรียน คิดเป็นมูลค่าการก่อสร้างและค่าแรง ประมาณ 980,000 บาท